[บอกเล่าประสบการณ์ Ep.2] 100 วันแห่งการดำดิ่ง และเหตุผลที่คุณควรรู้จักกับ Warframe (Warframe)
Ahh, What a time to be ALIVE
ถือเป็นการประเดิมสำหรับโพสต์บล็อกแรกในเดือนกุมภาพันธ์ แน่นอนว่าในช่วงเมื่อปี 2024 นั้นถือเป็นปีที่มีความหนักหน่วงมากมายในหลาย ๆ เรื่อง ไม่ว่าจะด้วยสาเหตุอะไรก็ดี หากแต่สิ่งหนึ่งที่เราปฏิเสธไปไม่ได้เลยคือมันเป็นเวลาที่ทุกอย่างรอบตัวมัน โหมกระหน่ำ ใส่เรามามากมาย (และผมก็รวมอยู่ในผู้ได้รับผลกระทบเช่นนั้นไปด้วย)
อย่างไรก็ตามเอง นี่ถือเป็นนิมิตหมายอันดีสำหรับการที่นับจากนี้ไป ผมอาจจะเริ่มในการเขียนถึงหัวข้ออะไรสักอย่างเกี่ยวกับเกมที่ผมกำลังติดพันมันอยู่ และถ้าคุณสังเกตดี ๆ จะเห็นว่าภาพจั่วหัวด้านบนนั้นคือ 'ผลประกอบการ' สำหรับการที่ผมถลุงเวลาไปกับมันนานมากพอสมควร
และใช่... เราจะมาพูดถึงเรื่องของ Warframe กันอีกครั้ง สำหรับในบล็อกโพสต์ครั้งนี้
Silly Moment in Warframe (Yay! :D)
หากใครที่ยังทราบกันดีเกี่ยวกับกิตติศัพท์ของเกม ๆ นี้ แน่นอนว่าภายใต้เปลือกนอกของความเป็นเกมแนว TPS ในรูปแบบของการนำเสนอเกี่ยวกับการนำธีมความเป็น 'นินจา' ในโลกพื้นหลังที่เป็นแนวไซไฟ - แฟนตาซีไป แน่นอนว่า Warframe ถือเป็นเกม ๆ หนึ่งที่ตอบโจทย์มากพอสมควรสำหรับผู้ที่ต้องการเสพความเป็นวิทยาศาสตร์ที่อาจมีการคาบเกี่ยวถึงเรื่องราว 'ความเป็นจริง' ในระดับผิวเผิน
ทว่าในความเหนือจริงของธีมการนำเสนอแล้วนั้น อีกเรื่องหนึ่งที่ผมยังไม่ได้บอกเล่าถึงสำหรับเกม Warframe ก็คือเรื่องของสิ่งที่เรียกว่า 'กลไกเกม (Game Mechanics)' ที่หากมองอย่างผิวเผินมันอาจดูทั่วไปไม่มีความพิเศษใด ๆ ทว่าเมื่อคุณได้ลองสัมผัสมันกับตัวเข้าจริง ๆ คุณจะพบว่ามันมีความน่าสนใจอย่างน่าประหลาดและแตกต่างไปจากเกมอื่น ๆ อย่างชัดเจน
ผมจะขอยกตัวอย่างง่าย ๆ อย่างว่าด้วยระบบที่เรียกว่า 'Modification' หรือระบบการปรับแต่งความสามารถในเกมนี้เป็นตัวอย่างแล้วกัน
UNLIMITED POWAHHH
ระบบของการปรับแต่งนั้นจะขึ้นอยู่กับชนิดของ Mod ตัวนั้น ๆ ซึ่งจะแบ่งออกเป็นช่องสำหรับการบรรจุเข้าไปตาม Slot ที่ถูกจัดมา โดยแต่ละ Slot ของ Mod ที่ใส่เข้าไปจะแบ่งออกเป็นจำนวนหลัก ๆ คือประมาณสี่ตัวเป็นหลัก (และอีกตัวสำหรับกรณีที่เป็น Riven Mod ซึ่งหากสรุปง่าย ๆ มันเป็น Mod เฉพาะที่จะเพิ่มความสามารถของอาวุธตัวนั้นให้มากขึ้น แต่ก็มีข้อเสียตรงที่ Riven Mod บางตัวอาจเป็นการลดทอนความสามารถบางอย่างของมันลงไปด้วยเช่นเดียวกัน)
ภายในบรรดาของ Mod Slot เป็นจำนวนมากที่เกมนำเสนอออกมานั้น ล้วนแล้วแต่มีความสำคัญ รวมไปถึงตัวมันเองยังมีการกินค่า Cost (ค่าจำนวนช่องเก็บหรือ Capacity ตามมุมซ้ายบน) โดยจำนวนของค่า Capacity จะมีการเพิ่มขึ้นตามระดับของ MR (Master Rank) ที่มีไว้สำหรับการอัประดับขั้นของการปลดล็อคช่องใส่ Inventory ต่าง ๆ รวมถึงเพิ่มจำนวนการบรรจุไอเทมชิ้นสำคัญบางชิ้นเอาไว้ เพื่อนำของเหล่านั้นสำหรับการปลดล็อคความสามารถใหม่ ๆ อีกทีนึง
ระบบนี้ผิวเผินอาจดูคล้ายคลึงกับเกมแนว RPGs ทั่วไป หากแต่ในความเป็นจริงกลับกลายเป็นคนละเรื่อง
จริงอยู่ว่า Element ของเกม Warframe จะมีส่วนผสมของความเป็น RPGs อยู่บ้าง ทว่าสิ่งหนึ่งที่มันมีความแตกต่างอยู่คืออาวุธแต่ละชิ้น หรือแม้แต่ Warframe แต่ละตัว ความเก่งกาจของมันไม่ได้อยู่ตรงที่เรื่องของ 'สกิลเพลย์' หรือเพียงแค่การใช้ของระดับเทพ ๆ หากแต่มันคือการจัดลำดับและเรียงความสำคัญของ Mod Slot แต่ละตัว โดยอาศัยหลักการในการนำ Mod บางประเภทสวมใส่เข้าไปในตัวอาวุธโดยเน้นไปในทางด้านของ 'ความสามารถอันโดดเด่น' ของอาวุธชิ้นนั้น ๆ
Build is important
but most importantly
learning from mistakes.
แน่นอนว่านอกเหนือไปจากเรื่องของการจัดเรียง Modding ของอาวุธหรือตัว Warframe ไปแล้ว เรื่องที่มันสำคัญยิ่งกว่าคือการเรียนรู้ถึงความสามารถของพวกมัน อันเป็นสิ่ง ๆ หนึ่งที่มันช่วยทำให้เราสามารถดึงเอาประสิทธิภาพของอุปกรณ์ชิ้นนั้น ๆ ออกมาได้อย่างเต็มที่ แตกต่างกันจากในอีกหลาย ๆ เกมที่โดยมากมักจะเน้นหนักไปในด้านของการจำกัดความสามารถของอุปกรณ์หรือไอเทมสิ่ง ๆ นั้นแค่อยู่ในระดับที่ถูก 'จำกัด' ไว้ในระดับหนึ่ง และเป็นไปได้ยากที่มันจะขยับขึ้นไปสูงได้มากกว่านั้น
แน่นอนว่าที่ผมอธิบายมามันเป็นเพียง 'ส่วนเล็ก' สำหรับตัวเกม Warframe ที่ผมได้นำเสนอไป และอาจต้องขอกล่าวเพิ่มเติมว่ามันอาจมีข้อมูลบางอย่างคลาดเคลื่อนหรือ 'หลุดไปจากความเข้าใจ' ที่ผมได้นำเสนอออกมา อย่างไรก็ดี นี่เป็นสาเหตุหลัก ๆ ที่ผมนั้นค่อนข้างใช้ระยะเวลาถลุงไปกับมันมากพอสมควร
ที่ผ่านมาตลอดระยะเวลาของการที่ผมได้สัมผัสกับเกมรูปแบบ Looter-Shooter มาจำนวนหนึ่ง ระบบการอัปเกรดอาวุธหรืออุปกรณ์ภายในเกมแนวนี้ ส่วนใหญ่แทบจะไม่ได้มีการเอาใจใส่และมีความละเอียดในระดับที่มากเท่าที่ผมเคยเห็น จริงอยู่ว่าหากไปเทียบในเชิงของความเป็น RPG แล้ว Warframe อาจยังถือว่าอยู่ในระดับที่ไม่ได้มีระบบนุ่มลึกมากเท่า หากแต่ตัวมันกลับเป็น 'วิดีโอเกม' ที่มันแสดงให้เห็นถึงพัฒนาการที่มันเปลี่ยนแปลงไป ภายหลังจากการเล่นในจำนวนนับครั้งไม่ถ้วนมากมาย โดยที่ในการเล่นเกมนี้นั้นมันแทบจะไม่ได้ทำให้ผมรู้สึกถึง การแข่งขัน กับใครเลยนอกจาก 'ตัวผมเองเมื่อวานนี้'
Warframe เปรียบเสมือนการวิ่งมาราธอน
ไม่จำเป็นต้องวิ่งไปให้ไกลหรือเร็วเท่าคนอื่น
ขอแค่คุณยังรู้สึกสนุกพอจะ 'วิ่ง' ต่อไปในจังหวะของตัวเอง
จริงอยู่ว่าครั้งหนึ่งผมเคยอาจเล่นเกมนี้ในช่วงสมัยตอนที่มันยังเปิดใหม่ ๆ แต่เนื่องด้วยความที่ช่วงเวลาดังกล่าวมันยังเป็นช่วงที่ผมยัง 'เด็ก' เกินกว่าจะเข้าใจถึงระบบภายในเกม รวมไปถึงขาดเขลาในการเรียนรู้ถึงสิ่งที่เรียกว่า 'Play At Your Own Pace' ไป หากแต่ในอีกนัยหนึ่งเอง การหวนกลับไปเพื่อเรียนรู้ถึงสิ่ง ๆ นั้นอีกครั้ง มันก็ช่วยทำให้ผมได้ตระหนักว่า ณ ช่วงหนึ่งของวัยที่เติบโตขึ้น ขณะเดียวกันมันก็ได้ส่งมอบ 'ประสบการณ์' บางอย่างที่มันช่วยให้ผมได้รู้สึกถึงมุมมองใหม่ ๆ ที่มีต่อมันออกไปได้กว้างไกลมากยิ่งขึ้น
เฉกเชนเดียวกันกับที่ผมมักชอบในการ 'ป้ายยา' ในการให้คนรู้จักกับเกม Warframe มากขึ้น
Warframe อาจเป็นชื่อที่คุ้นหูคุ้นตาสำหรับใครหลายคน หากแต่ในการที่คุณจะรู้สึกสนุกกับตัวเกมได้นั้น ผมไม่แนะนำว่าให้คุณเริ่มจากการพยายามเข้าไปหาดู Guide ในการเล่นตั้งแต่ครั้งแรก หรือแม้แต่การพยายามถามความเห็นจากผู้คนที่เคยเล่นมาก่อนหน้านี้เกี่ยวกับมัน
"จงเลือกในสิ่งที่คุณชื่นชอบหรือถนัด
หากยังเลือกไม่ได้ ลองเปิดใจกับมันดูสักครั้ง"
ตลอดของวันแรกที่ผมได้ตัดสินใจในการสมัคร ID ใหม่ในการเข้าไปเล่นมัน ตลอดทุกครั้งที่ผมได้สัมผัสกับเกม ๆ นี้มันทำให้ผมรู้สึกว่าตัวผมเองกำลังมี 'เป้าหมาย' อะไรสักอย่างในการบรรลุไปให้ถึง ณ ห้วงเวลาขณะที่กำลังเล่นเกม ๆ นั้น
ผมได้เรียนรู้สิ่งที่น่าสนใจมากมาย พร้อมไปกับการได้มีปฏิสัมพันธ์กับผู้คน เหล่าผู้ที่เป็นทั้ง 'หน้าเก่า' และ 'หน้าใหม่'
พวกเราอาจแตกต่างกันไปบ้างในเรื่องของ Progression ที่มี หากแต่ทว่าสุดท้ายแล้วสิ่งสำคัญที่สุด มันกลับกลายเป็นว่าเราเองล้วนมีเป้าหมายในรูปแบบเดียวกัน นั่นคือ 'สนุกไปกับการเล่น ภายใต้รูปแบบของกฎและกติกาที่เกมกำหนดขึ้นมา'
แน่นอนว่าหลาย ๆ ครั้ง น้อยครั้งมากที่ผมจะสังเกตเห็นในเรื่องของการมีอยู่ของเหล่าผู้คนที่เป็น 'นักโกงเกม' ภายในนี้ (และเชื่อว่ามันคงเป็นไปได้ยากมาก ๆ ที่จะมี) แม้เปอร์เซนต์ส่วนใหญ่ของสังคมใน Warframe มักจะเต็มไปด้วยเหล่าผู้คนมากหน้าหลายตา ผู้มาจากต่างท้องที่ท้องถิ่น หากแต่ในท้ายของท้ายสุดพวกเราต่างล้วนเป็น Tenno ที่มีเป้าหมายและความต้องการในการดื่มด่ำกับประสบการณ์ในเกมนี้ ในรูปแบบของตัวเอง
Speedster Lane :D
บางช่วงของเกมการเล่น หากไม่นับไปถึงเรื่องของการ Grinding ในเกมที่มันหนักหน่วงพอสมควร (ในหลาย ๆ ความหมาย) สิ่งหนึ่งที่ดูเหมือนมันกลับเป็นกิจกรรมที่ไม่ได้มอบสิ่งตอบแทนใด ๆ กลับดูเหมือนมันกลายเป็น 'ความทรงจำ' ที่หาไม่ค่อยได้สำหรับในเกมยุคนี้
อย่างไรเองก็ตาม สิ่ง ๆ นี้อาจขึ้นอยู่กับปัจเจกบุคคล และถ้าเป็นไปได้ ผมเองในฐานะของ 'นักเล่นเกม' คนหนึ่ง ก็อยากจะฝากฝังไปยังถึงเหล่าผู้คนที่อยู่ในชุมชนผู้เล่นวิดีโอเกมทุกคน ไม่ว่าต่อให้คุณจะเป็นใคร เพศอะไร อายุเท่าไหร่ หรือชื่นชอบในการเล่นเกมแนวไหน สิ่งสำคัญที่สุดที่ผมอยากบอกพวกคุณ (และมันเป็น Key Message สำคัญ) นั่นคือ
จงสนุกกับการเล่นเกม
ไปพร้อม ๆ กับสร้างสรรค์ 'สิ่งที่ดี' ในชุมชนแห่งนั้น
จงเป็น 'ตัวอย่างที่ดี' ให้กับผู้คนในที่แห่งนั้น
การกล่าวโทษกัน ไม่อาจทำให้ 'สังคม' นั้นดูเป็นสิ่งที่ดีได้
มันไม่ใช่แค่ 'เขา' หรือ 'เรา' แต่เป็นทั้งหมด
และทุกอย่างมันเริ่มต้นจากที่ 'คุณ'
"การขับเคลื่อนสังคม" อาจเป็นสิ่งที่เหนื่อยหน่าย ทำได้ยากและโดยมากมักจะไม่ค่อยได้ผลตอบรับในทางที่ดี เมื่อเทียบเท่ากับการหันเหไปพึ่งพาเพียงแต่ตัวเอง และปฏิเสธต่อการมีอยู่ของสังคมไป
หากแต่อย่างไรเอง ทุกสรรพสิ่งล้วนต้องมีการพึ่งพาอาศัยกัน ไม่ว่าจะทั้งทางตรงหรือทางอ้อมไปก็ดี ผลสุดท้ายแล้วในการที่จะอยู่รอดท่ามกลางสภาพแวดล้อมและความเลวร้ายทั้งหมดทั้งมวลที่ธรรมชาติมันถาโถมใส่เราได้ ท้ายสุดเราเองต่างก็ต้องหันไป 'จับมือ' แล้วร่วมกันรับผิดชอบต่อสิ่งที่มันเกิดขึ้น
อาจไม่ใช่ในอีกสิบปีข้างหน้า แต่อาจเป็น ณ เวลาตอนนี้ พวกเราที่ต่างรู้สึก 'เจ็บปวด' กับสิ่งต่าง ๆ มากมายและในใจลึก ๆ เราล้วนต่างกำลังมองหาใครหรืออะไรก็ตามที่พยายามจะเอา 'ความเจ็บปวด' พวกนั้นออกไปจากตัว
โดยไม่อาจตระหนักได้ว่า 'ความเจ็บปวด' นั้นมันจะไม่หายไปไหน ตราบใดที่คุณยังคงเก็บงำมันเอาไว้ และไม่ตัดสินใจการเปิดเผยมันออกมา...
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น