ว่าด้วยเรื่องของสื่อบันเทิงทางเพศ และสิ่งที่แฝงอยู่ภายใต้ความสนุกของวิดีโอเกม
Ayo, Check this out, I'm a weeb now.
ครั้นจะเข้าถึงเนื้อหาเลยก็คงอาจไม่ดีนัก กระนั้นเองแล้วเรื่องหนึ่งที่ผมกลับให้ความสนใจเป็นพิเศษ และมันเป็นสิ่งที่มันรบกวนจิตใจและความคิดของผมมากพอสมควร นั่นคือการพยายามที่จะทำความเข้าใจถึงเหตุผลเกี่ยวกับเรื่องของ 'เพศ' และหมายรวมไปถึงเบื้องหลังการมีอยู่ของงานสร้างสรรค์ที่นำเสนอเกี่ยวกับเรื่องของเพศแบบโจ่งแจ้ง (แม้ว่าพวกมันจะอยู่ในพื้นที่ปิดหรือพื้นที่เฉพาะไปก็ตาม)
อย่างที่ผมเคยพูดไปเมื่อนานมาแล้ว อาการของผู้ที่กำลังเสพติดในการช่วยตัวเองนั้น นอกจากมันจะส่งผลต่อความย่ำแย่ทางด้านร่างกายและจิตใจ มันยังส่งผลต่อทำให้มุมมองในการมองสิ่งที่อยู่ตรงหน้านั้นเปลี่ยนไป นี่อาจไม่ใช่ 'ปัญหาใหญ่' หากแต่เมื่อเทียบเคียงกับบรรดาของสิ่งเสพติดทั้งหลายแหล่ (ที่ไม่ได้ข้องเกี่ยวกับเรื่องราวอาชญากรรมแต่อย่างใด) ทว่ามองไปยังถึงสิ่งที่มันเรียกว่า 'บุหรี่ไฟฟ้า' หรือ 'แอลกอฮอล์' นั้น แน่นอนว่าเจ้าสิ่งที่เรียกว่า 'สื่อลามก' เองก็ถือเป็นส่วน ๆ หนึ่งที่มันสามารถทำลายชีวิตได้เช่นเดียวกัน
แต่ถึงอย่างนั้น ความร้ายแรงของสื่อเหล่านี้มันไม่ได้สร้าง Impact มากเมื่อเทียบกับสองอย่างหลัง
Silent night, on top of the bridge, staying alone.
เพื่อที่จะให้เข้าใจตรงกัน ผมไม่ได้จะสื่อว่าการมีอยู่ของ 'สื่อทางเพศ' นั้นคือเรื่องที่แย่ และมันสมควรถูกกีดกันหรือว่าควรตัดมันออกไป
หากแต่ผมต้องการจะชี้ให้เห็นเด่นชัดถึงปัญหาในอนาคตที่มันสามารถเกิดขึ้นได้ และมันเป็นเรื่องสำคัญที่พวกเราในฐานะของ 'ผู้เล่นเกม' ทุกคนควรที่จะแสดงหรือบ่งบอกถึงความคิดเห็นของตัวเอง สำรวจความคิดและเริ่มการตั้งคำถามให้มาก ๆ เกี่ยวกับการมีอยู่ของบรรดาเกมหรือสื่อแนวทางเพศที่มันเริ่มผุดขึ้นมาเรื่อย ๆ จวบจนมันได้กลมกลืนเข้ากลายเป็น 'ส่วนหนึ่ง' ในชีวิตประจำวันของเราไปแบบไม่รู้ตัว
แน่นอนว่ามันอาจเป็นสิ่งที่ไกลตัว หากเทียบกับบรรดาของปัญหาสังคมหรือเรื่องราวย่ำแย่ที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับคดีอาชญากรรมทางเพศที่มันเกิดขึ้น ทว่าสิ่งเหล่านั้นผมอยากให้มัน 'ตัดแยก' ออกไปจากส่วนของที่มันเกี่ยวข้องกับการเพิ่มตัวของสิ่งเหล่านี้ที่มันแฝงเข้ามาอยู่ในคราบของ 'วิดีโอเกม' ที่ผมเริ่มค่อย ๆ มาฉุกนึกคิดเมื่อหันไปมองบรรดาวิดีโอเกมจำนวนมากที่มันเพิ่มตัวมากขึ้น
Pocchi-Q is cute.
(and yes, this is an 'adult' visual novel game.)
การเพิ่มตัวของบรรดาเกมเหล่านี้ หากไม่นับถึงเรื่องราวของ 'คุณภาพ' ในตัวเกมที่มันสื่อถึงความเอาใจใส่และความพยายามของผู้พัฒนา สิ่งหนึ่งที่ดูเหมือนว่ามันจะกลายเป็น 'จุดขาย' ไปโดยที่เราไม่ทันได้ตั้งตัว คงหนีไม่พ้นเรื่องของ 'การออกแบบตัวละคร (Character Design)' ที่มันสร้างขึ้นเสมือนเป็นจุดดึงดูดสายตาและความสนใจของเรา อันเป็นที่รู้ดีกันว่ามันมีส่วน 'สำคัญ' มากพอ ๆ กับระบบเกมเพลย์
ตลอดของการเล่นเกมในช่วงที่ผ่านมา ผมมีความพยายามในการจะศึกษาเรื่องของ 'การออกแบบตัวละคร' อยู่ในทุกครั้ง และโดยไม่สำคัญว่าวิดีโอเกมหรือสื่อเหล่านั้นจะเป็นรูปแบบไหนก็ตาม แน่นอนว่าเจ้าสิ่งนี้เองเป็นเหมือนกับ 'โจทย์' ที่ตัวของผู้ออกแบบมีความจำเป็นในการต้องรังสรรค์มันออกมาเพื่อสร้างความน่าดึงดูดและความน่าสนใจให้มากที่สุด
ไม่ว่าจะเป็นเพศใด ๆ เชื้อชาติใด ๆ หรือแม้แต่กับเรื่องของเผ่าพันธุ์ของสิ่งมีชีวิต 'เสน่ห์ (Charm)' และ 'ความน่าดึงดูด (Attractive)' ล้วนเป็นสิ่งที่มีฤทธิ์รุนแรงพอ ๆ กับเรื่องของ 'ความรัก (Love)'
Triangular Theory of Love
(ขอบคุณข้อมูลจาก คณะจิตวิทยา มหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์ด้วยครับ -/\-)
ทฤษฎีที่เกี่ยวกับความรักนั้นมีอยู่มากมาย หากแต่ว่ามันเกี่ยวข้องยังไงกับเรื่องของ 'วิดีโอเกม' กันล่ะ?
ในยุคสมัยของการที่ผู้คนเริ่มให้ความสำคัญเกี่ยวกับการมีอยู่ของสื่อบันเทิงที่เพิ่มมากขึ้น องค์ประกอบหลาย ๆ อย่างที่มันเกิดขึ้นจากการรังสรรค์ผลงานในจำนวนมากมายบานตะไทนั้น ทุกสิ่งทุกอย่างล้วนแล้วแต่มีความสำคัญและทำหน้าที่เสมือนเป็น 'ฟันเฟือง' ขนาดเล็กที่ช่วยขับเคลื่อนทำให้อุตสาหกรรมการผลิตสื่อสามารถพัฒนาไปข้างหน้าได้อย่างที่มันควรเป็น
อย่างไรก็ตาม คำถามหนึ่งอย่างที่มันน่าสนใจมากที่สุดก็คือ เหตุใดการขับเคลื่อนดังกล่าวถึงต้องมีสิ่งที่เรียกว่า 'เพศ' เป็นองค์ประกอบสำคัญในการดึงดูดสายตาให้กับเหล่าผู้ติดตามและชื่นชอบมัน
ผมไม่ได้มีอคติใด ๆ ในเรื่องนี้ และคงไม่อาจปฏิเสธด้วยได้ว่าการใส่สิ่งเหล่านี้เข้ามามันช่วยทำให้สื่อหรือผลิตภัณฑ์มีความน่าสนใจจนอยากดำดิ่งลงไปกับมัน หากแต่ถ้าอิงจากตามทฤษฎีความรักนั้น เมื่อมีสิ่งที่เรียกว่า 'ความชอบ' อยู่ สิ่งที่ตามมาหลังจากนั้นคือ 'ความเสน่หา' ที่มันทำหน้าที่เสมือนคอยประคับประคองเอาไว้ (ซึ่งมันไม่ต่างจาก 'กำลังใจ' ในรูปแบบที่เข้มข้นมากกว่าหลายเท่า) หากแต่ในส่วนของเรื่อง 'ความผูกมัด' นี่กลับดูเหมือนเป็นสิ่งที่มันค่อย ๆ จะขาดหายไปเมื่อเทียบกับทั้งสองสิ่งอย่าง
ผู้คนล้วนเกลียดหรือไม่ชอบในการผูกมัด
โดยเฉพาะถ้าหากสิ่ง ๆ นั้นกลับไม่สามารถที่จะ 'เติมเต็ม' สิ่งที่พวกเขาต้องการได้จริง ๆ
พวกเราต่างเป็นเหมือน 'ภาชนะ' ที่ไร้ก้นบึ้งของ 'ความพึงพอใจอันแท้จริง'
มนุษย์ผู้ขับเคลื่อนตัวเองด้วยกิเลสและตัณหาที่มีอยู่อันมากล้น
และนำพามาซึ่ง 'การพังทลาย' ของสิ่งเก่า ๆ ที่มันเป็น 'ปัจจัยสำคัญ' ที่หล่อเลี้ยงชีวิตและจิตใจ
ใคร่ยากยิ่งที่จะหยั่งรู้ว่ามันจะไป 'สุด' ตรงจุดไหน?
"โลกของวิดีโอเกม" เป็นสิ่งที่สร้างความน่าสนใจให้กับผมอยู่มานานแสนนาน มันมีส่วนในการช่วยเป็นเครื่องมือในการสร้างความคิดสร้างสรรค์ การต่อยอดไปยังสิ่งใหม่ ๆ การถือกำเนิดของเหล่านักผู้สร้างม็อด (หรือ Modders) หมายรวมยังเป็นตัวอย่างสำหรับการแสดงให้เห็นถึงวิวัฒนาการและความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีที่มีส่วนช่วยเราทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลัง
แรกเริ่มของการที่ผมก้าวเข้ามาสู่โลกแห่งนี้ ผมไม่เคยคิดถึงในเรื่องของสิ่งใด ๆ นอกเหนือจาก 'ความสนุก' ที่ได้รับจากมัน รวมไปถึงการได้เล่นกับ 'ระบบกลไก' ภายในเกมที่ถูกสร้างมาจากการเอาใจใส่ของเหล่าผู้พัฒนาที่พวกเขามีความตั้งใจในการทำให้เกมเหล่านั้นมันมีชีวิตชีวามากที่สุด ซึ่งแน่นอนว่าในบางวิดีโอเกมมันก็มีการรวมองค์ประกอบหลายอย่างเข้าไว้ด้วยกัน ตามแต่ของ Target Audience ที่พวกเขาต้องการ ตอบสนองต่อการทำให้พวกเขาได้ 'ดื่มด่ำ (Immerse)' อยู่ภายในโลกแห่งนั้นไปตั้งแต่ 'ต้น' จนถึง 'ฉากจบ'
ผมอาจต้องสารภาพว่าหัวข้อเรื่องนี้เป็นส่วนที่พูดยากไปเสียนิดหน่อย และหวั่นเกรงว่ามันอาจจะมีการไป Trigger ผู้คนบางส่วนที่เขาไม่พึงพอใจกับมัน อย่างไรเองก็ตาม ต้นเหตุของสิ่งเหล่านี้และการเพิ่มจำนวนของสื่อลามกที่มันมีจำนวนมากขึ้น โดยมากมันเกิดจากการที่มันเป็นสิ่งที่อยู่ออกไปนอกเขตการควบคุมของกฎหมาย ซึ่งแม้ว่าจริงอยู่ที่มันอาจไม่สามารถกระทำได้แบบ 100% หากแต่ถึงกระนั้นแล้ว เหตุผลของการคงอยู่ของมันก็เปรียบเสมือนเป็น 'หลุมโพรงกระต่าย (Rabbit Hole)' ที่เมื่อก้าวขาลงเข้าไปแล้ว ก็ยากที่จะตะเกียกตะกายกลับขึ้นมาได้อีกรอบ
It's a bad habit, but why I can't stop it?
ปัญหาสำคัญหนึ่งอย่างสำหรับผู้ที่เสพติดการช่วยตัวเอง นั่นคือการพยายามมองหาหนทางในการเลิกหรือตัดขาดพวกมันออกจากกัน ซึ่งจุดเริ่มต้นมักมาจากสิ่งที่เรียกว่า 'สื่อลามก'
เช่นเคย การมีอยู่ของมันไม่ได้มีผลอะไรต่อการใช้ชีวิต เว้นเสียแต่ในแง่ของความสัมพันธ์ระหว่างผู้คน หรือแม้แต่การสร้าง 'มายาคติ' ผิด ๆ ที่เกี่ยวกับเรื่องของสรีระทางด้านร่างกาย หรือค่านิยมสำหรับการที่มันนำไปสู่เรื่องราวชวนน่าหวั่นวิตกและน่าหดหู่ไปมากกว่านั้น ซึ่งถึงแม้ผมจะไม่ได้บอกเล่ามันแบบเจาะลึก แต่เชื่อว่าพวกคุณเองคงน่าจะสังเกตเห็นหรือไม่ก็เคยได้ยินมาแล้ว
อย่าเพิ่งเข้าใจผิด ผมไม่ได้บอกว่า 'สื่อลามก' เป็นต้นเหตุของสิ่งเหล่านี้ กลับกันมันคือ 'พื้นที่การระบายความอัดอั้นตันใจ' ที่มีไว้สำหรับเหล่าผู้มีรสนิยมในการชื่นชอบสิ่งที่มันช่วยเติมเต็ม Sexual Fantasy ให้กับเขา หากแต่ในมุมระยะเวลาเดียวกัน เรื่องนี้มันก็ทำให้ผมอดครุ่นคิดอยู่กับตัวเองเป็นไม่ได้ไปทุกครั้งว่า 'ทำไม เรื่องเหล่านี้ถึงดูเหมือนถูกมองเป็น 'สิ่งปกติ' ไป ทั้งที่มันควรน่าจะเอามาถกหรือพูดคุยกันเพื่อสร้างความเข้าใจและแยกมันออกเป็นเพียง 'สิ่งบันเทิง' มากกว่าจะเป็น 'ตัวตน' ของผู้สร้างสื่อเหล่านี้ขึ้นมา'
Not related to it but I want to share it
(I like Undertale, no, not in a 'weird way' but I actually love it)
แน่นอนว่าสิ่งเหล่านี้ที่มันแฝงตัวไปอยู่ในสื่อบันเทิงมากมายนั้นยังคงเป็นสิ่งที่มัน 'ขาย' ได้เสมอ แม้ว่ามันจะเป็นเพียง 'เปลือกนอก' ไปก็ตาม (ก็โลกทุนนิยม จริงไหม? ¯\_(ツ)_/¯ )
ทุกคนต่างชอบมัน หลงใหลและผูกติดอยู่กับมันไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง แม้ในใจลึก ๆ คุณจะปฏิเสธมันไปมากแค่ไหน แต่ลึกลงไปยังจิตไร้สำนึกแล้วมันก็ยังล้วนเป็นสิ่งที่สร้างความใคร่อยู่เสมอ และพวกเราต่างรู้สึกผิดกับมันเมื่อรับรู้ว่าสิ่ง ๆ นี้มันไม่สามารถที่จะสลัดออกจากตัวของเราไปได้แบบปราศจากมันไป 100%
ผมคงไม่มีคำแนะนำใด ๆ สำหรับเหล่าผู้คนที่ยังคงหลงมัวเมาไปกับสิ่งนี้ หากแต่ผมกลับคาดหวังว่ามันน่าจะมีใครสักคนหนึ่ง ผู้ที่กำลังประสบและทนทุกข์อยู่กับปัญหาที่พวกเขาไม่สามารถหักห้ามใจของตัวเองได้ ผมเข้าใจพวกคุณ และผมรู้ว่านั่นเป็นเรื่องที่มัน 'ทรมาน' มากที่คุณไม่อาจสลัดอาการเสพติดแบบนั้น แต่อย่างไรเสีย ก่อนที่พวกคุณจะเริ่มที่จะเปิดสื่อเหล่านั้นเพื่อปล่อยให้ตัวเองหลุดลอยไปกับ 'กามตัณหา' ชั่วคราวพวกนั้น ผมอยากให้พวกคุณทบทวนให้ดีถึงผลกระทบต่อตัวคุณเอง (รวมถึงผม)
จง 'ตั้ง' คำถามถึงในทุก ๆ อย่าง แม้แต่กระทั่งในการกระทำอันชั่ววูบนั้น
จง 'จินตนาการ' ถึงความเป็นไปได้ต่าง ๆ ที่มันสามารถเกิดขึ้นได้ ภายหลังจากเมื่อเราได้ 'สุขสมอารมณ์หมาย' ไปกับการหลงในกามารมณ์ตรงนั้น
มัน 'คุ้มค่า'
มากกว่าการได้ทำในสิ่งที่คุณชอบ
แล้วหรือเปล่า?
ในโลกที่ความเหงาและความโดดเดี่ยวต่างเข้ามากัดกินพวกเรามากมายไม่หยุดหย่อน สงครามและความขัดแย้งต่าง ๆ มากมาย รวมไปถึงปัญหานับไม่ถ้วนที่มันผุดขึ้น ความย่ำแย่อย่างหนึ่งที่มันฉุดรั้งพวกเราให้ต่ำลงไปจนมองไม่เห็นแม้แต่ 'ความสุข' หรือ 'เป้าหมายในชีวิต' คือการพาตัวเองไปยังจุดที่พวกเราต่างใคร่รู้กันดีว่ามันเป็นเพียง 'ภาพลวงตา' ที่มันหอมหวานและชวนน่าสัมผัส
แวบแรกเราอาจต้องมนต์สะกดของมัน หากแต่ในแวบต่อมามันกลับกลายเป็นเหมือน 'มีดแหลม' ที่ทิ่มแทงเข้าไปในใจของเรา และควักพรากเอาทุกอย่างไปจนไม่เหลือแม้แต่ 'เหตุผลในการมีชีวิตอยู่ต่อ'
ผมอาจไม่ใช่ผู้กล่าวเตือนที่ดี และเช่นเดียวกันว่าทั้งหมดทั้งมวลที่เขียนขึ้นมันก็ไม่ได้มี 'หลัก' อะไรใด ๆ ที่มันน่าเชื่อถือได้ ทุกอย่างล้วนเป็นเพียงสิ่งที่ถูกสร้างด้วยจุดประสงค์ในการสร้างความตระหนักรู้ต่อสิ่งเหล่านั้น ซึ่งมันยังคงเป็นหนึ่งใน 'ความผูกมัด (Commitment)' ที่ผมตั้งตาและตั้งมั่นกับมันอยู่เสมอ
เผลอ ๆ แล้วนี่อาจเป็นหนึ่งใน 'ความศรัทธา (Faith)' ในตัวของผมเพื่อจะพยายามเป็น Better Self ที่ดีกว่า
และตะเกียกตะกายออกจากหลุมบ่อของตกอยู่ในวังวนของความสำเร็จที่มองไม่เห็นแม้แต่ 'จุดสิ้นสุด'
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น